Author
S.E. Dezfouli
Managing Director
Aura Solution Company Limited
P : +31 6 54253096
สหรัฐฯ ควรปฏิบัติต่อนโยบายสภาพภูมิอากาศเสมือนเป็นนโยบายเศรษฐกิจ
สหรัฐอเมริกาและจีนร่วมกันรับผิดชอบมากกว่าร้อยละ 40 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ทำให้ทั้งสองประเทศเป็นศูนย์กลางของความพยายามในการแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ทว่าความร่วมมือด้านนโยบายสภาพภูมิอากาศระหว่างวอชิงตันและปักกิ่งได้หยุดชะงักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ถดถอยในวงกว้าง หลังจากหลายทศวรรษของการพึ่งพาการนำเข้าจากจีนที่เพิ่มขึ้น การระบาดใหญ่ได้เน้นย้ำถึงความเปราะบางของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกต่อผลกระทบจากภายนอก และการเรียกร้องที่เข้มแข็งขึ้นสำหรับการพึ่งพาตนเองของชาติทั้งในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา
เงินเดิมพันและโอกาสของการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีที่ไหนเลยที่สูงกว่าในภาคพลังงานสะอาด ซึ่งปัจจุบันจีนครองการผลิตทั่วโลก จีนผลิตแผงโซลาร์ประมาณสองในสามของโลก กังหันลมเกือบครึ่งของโลก และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามในสี่ที่จำเป็นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและการจัดเก็บพลังงานบนกริด จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลกลางสหรัฐยังดำเนินการไม่เพียงพอที่จะปรับปรุงสถานะการแข่งขันของภาคส่วนพลังงานสะอาดภายในประเทศ ซึ่งอาจเป็นทางเลือกแทนการพึ่งพาจีนในปัจจุบัน ในกรณีที่ไม่มีนโยบายที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมเหล่านี้ภายในประเทศ ภาษีศุลกากร ซึ่งเป็นการตอบสนองหลักของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อการเพิ่มขึ้นของจีน ทำให้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดมีราคาแพงขึ้น แต่ยังไม่ได้ปรับปรุงตำแหน่งการแข่งขันของบริษัทอเมริกันอย่างมาก
เศรษฐกิจอื่นๆ ได้ใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป ส่วนหนึ่งในการตอบสนองต่อการปกครองของจีนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด การกำหนดนโยบายของยุโรปในขณะนี้ถือว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งจำเป็นทางเศรษฐกิจ ในขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะขยายหุ้นสำหรับบริษัทในประเทศในตลาดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดทั่วโลกที่กำลังเติบโต และหวังว่าจะตอบสนองความต้องการในประเทศที่เพิ่มขึ้นที่บ้าน - เทคโนโลยีที่ปลูก ตั้งแต่กังหันลมนอกชายฝั่งไปจนถึงเทคโนโลยีไฮโดรเจนและแบตเตอรี่ ยุโรปได้รวมวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจและสภาพอากาศในการริเริ่มเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในประเทศ
ตัวอย่างเช่น สหภาพยุโรปได้จัดตั้ง European Battery Alliance เพื่อลดการพึ่งพาประเทศจีนสำหรับส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงสุดในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป้าหมายของมันคือการวางตำแหน่งบริษัทในประเทศตลอดห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ทั้งหมดด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจและความปลอดภัย โดยพันธมิตรจะทำหน้าที่ประสานงานเพื่อนำผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมที่จำเป็นมารวมกัน การผลักดันให้สหภาพยุโรปพึ่งพาตนเองในการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เนื่องจากทวีปพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย
สหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องปฏิบัติต่อนโยบายด้านสภาพอากาศเสมือนเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจหรือมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่เบื้องหลังเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ทำให้อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดเป็นลำดับความสำคัญภายในประเทศ ไม่เพียงแค่ตั้งแต่เริ่มต้นวิกฤตการณ์ในยูเครน ฝ่ายบริหารของไบเดนได้มองหาวิธีที่จะส่งเสริมการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในประเทศ ทว่าการใช้เครื่องมือเช่นพระราชบัญญัติการผลิตเพื่อการป้องกันเพียงอย่างเดียวจะไม่เพียงพอที่จะรักษาความปลอดภัยการผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในประเทศซึ่งจำเป็นมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับความมั่นคงด้านพลังงานและเพื่อปกป้องสหรัฐอเมริกาจากสภาพแวดล้อมราคาโลกที่ผันผวน
เพื่อเสริมสร้างสถานะการแข่งขันของภาคพลังงานสะอาดในประเทศ สหรัฐอเมริกาควร (i) ปรับปรุงการจัดหาเงินทุนสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดในประเทศผ่านการสร้างสถาบันสินเชื่อระดับชาติ (ii) สร้างสภาพแวดล้อมตลาดภายในประเทศที่มั่นคงสำหรับเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำเพื่อลด ความไม่แน่นอนของการลงทุน และ (iii) ต่ออายุการลงทุนในการฝึกอบรมสายอาชีพเพื่อสร้างบุคลากรที่พร้อมรับมือกับความท้าทายด้านพลังงานสะอาด หากไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการสนับสนุนการเติบโตของภาคพลังงานสะอาดในประเทศ การเรียกร้องให้มีการแยกตัวทางเศรษฐกิจออกจากจีนมากขึ้น มีแนวโน้มว่าจะเป็นอันตรายต่อเป้าหมายด้านสภาพอากาศในขณะที่ยกผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศต่างๆ ที่มีกลยุทธ์การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
เหตุใดนโยบายภูมิอากาศจึงเป็นนโยบายเศรษฐกิจ
ในอดีต รัฐบาลมักให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่านโยบายด้านสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ทว่ามุมมองที่ว่าการลดการปล่อยมลพิษและนโยบายเศรษฐกิจที่ดีนั้นไม่สามารถประนีประนอมกันได้นั้นล้าสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2564 ตลาดโลกสำหรับพลังงานหมุนเวียนและยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 366 ดอลลาร์สหรัฐฯ และ 273 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ การลงทุนทั่วโลกในการเปลี่ยนแปลงอย่างสะอาดนั้นมีมูลค่าสูงถึง 755 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันตลาดพลังงานสะอาดทั่วโลกนั้นเทียบเท่ากับ GDP ของสวิตเซอร์แลนด์โดยคร่าวๆ และมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อสิบปีก่อนประมาณสามเท่า
ในแง่ของตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกได้เริ่มให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีงาน อุตสาหกรรม และแหล่งที่มาใหม่ๆ ของความมั่งคั่งในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจปลอดคาร์บอน นอกเหนือจากการสร้างงานภาคบริการในการติดตั้งและบำรุงรักษาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าของภาคการขนส่งแล้ว ผู้กำหนดนโยบายได้โต้แย้งว่านโยบายด้านสภาพอากาศจะนำบริษัทไปสู่การริเริ่มอยู่ในนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและในที่สุดก็ร่วมกันค้นหาการผลิตเพื่อทำการค้าและผลิตเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในประเทศ ในบรรดาตัวเลือกนโยบายเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บรรดาตัวเลือกที่ดำเนินการตามวัตถุประสงค์สองประการในการบรรลุการลดการปล่อยมลพิษในขณะที่สร้างแหล่งที่มาใหม่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นง่ายต่อการนำไปใช้ทางการเมือง ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจดังกล่าวยังช่วยให้การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นในการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาดอีกด้วย
ทว่าผลประโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจจากนโยบายสภาพภูมิอากาศยังไม่บรรลุผลในทุกที่ แม้ว่ารัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกจะเชื่อมโยงการกำหนดนโยบายด้านสภาพอากาศกับสมมติฐานที่กว้างขึ้นของ "การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" แต่เศรษฐกิจบางประเทศก็ไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เพื่อสนับสนุนการลดคาร์บอน เหตุผลหนึ่งที่แหล่งที่มาของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเข้าใจยากคือการคัดค้านทางการเมืองของอุตสาหกรรมที่ลงทุนในเชื้อเพลิงฟอสซิล ภาคพลังงานสะอาด—ลม, พลังงานแสงอาทิตย์, การจัดเก็บ, และยานพาหนะไฟฟ้า, และอื่นๆ—ยังคงแข่งขันกับระบบพลังงานที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีอยู่ บริษัทสาธารณูปโภค ผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ให้บริการพลังงานแบบดั้งเดิมได้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาด ในหลายกรณี การคัดค้านดังกล่าวได้บ่อนทำลายนโยบายในการสร้างตลาดสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และขัดขวางการสนับสนุนจากรัฐสำหรับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการพัฒนาทางเลือกที่ไม่มีคาร์บอน
สิ่งนี้เป็นจริงแม้ว่าในหลายส่วนของโลกเทคโนโลยีพลังงานใหม่ ๆ จะถูกกว่าที่พวกเขากำลังมองหาที่จะแทนที่
รัฐบาลอื่นๆ ได้เริ่มวางตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ให้เศรษฐกิจในประเทศของตนได้รับประโยชน์จากการลงทุนด้านพลังงานสะอาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่มีที่ไหนที่จะเป็นเช่นนั้นได้มากไปกว่าในประเทศจีนซึ่งได้จัดตั้งตนเองอย่างรวดเร็วในฐานะผู้ผลิตที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมที่เป็นศูนย์กลางในการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศจีนได้เพิ่มส่วนแบ่งการผลิตแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ทั่วโลกจากน้อยกว่า 1% เป็นมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของแผงโซลาร์ทั่วโลก ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา 17 ปีที่ผ่านมาจีนได้เพิ่มกำลังการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แบบผลึกคริสตัลมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก
จีนยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ปัจจุบันมีกำลังการผลิตประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ของกำลังการผลิตทั่วโลกสำหรับแบตเตอรี่ที่ไม่ใช่สำหรับผู้บริโภค ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงสุดในรถยนต์ไฟฟ้าและมีความสำคัญต่อการจัดเก็บไฟฟ้าแบบ on-grid ประเทศจีนครองขั้นตอนส่วนใหญ่ในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงในการขุดและการผลิตนิกเกิล โคบอลต์ และลิเธียม ในการผลิตแคโทดและแอโนด และการผลิตเซลล์ลิเธียมไอออน ในปี 2020 จีนคิดเป็น 58% ของกำลังการผลิตเครื่องกังหันลมผลิตไฟฟ้าทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นตลาดภายในประเทศที่ใหญ่และกำลังเติบโต นอกจากการผลิตส่วนประกอบสำหรับการประกอบกังหันในประเทศแล้ว ประเทศจีนยังผลิตกระปุกเกียร์และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ผู้ผลิตกังหันทั่วโลกใช้
การครอบงำของจีนในการผลิตเทคโนโลยีพลังงานคาร์บอนต่ำมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ หากไม่มีการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานทางเลือกตั้งแต่วัตถุดิบจนถึงการประกอบขั้นสุดท้าย การบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศโลกอาจหมายถึงการค้าขายพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซียเพื่อพึ่งพาจีนสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์พลังงานหมุนเวียน ดังที่วิกฤตการณ์ในยูเครนได้แสดงให้เห็น การพึ่งพาอาศัยกันดังกล่าวเป็นอาวุธได้อย่างง่ายดาย
การขึ้นครองอำนาจของจีนในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการสนับสนุนเชิงกลยุทธ์และเชิงรุกของรัฐบาลในการวิจัยและพัฒนาและการผลิต ไม่มีเศรษฐกิจอื่นใดที่ใช้ทรัพยากรในระดับเดียวกันในการขยายกำลังการผลิตและการวิจัยและพัฒนาด้านการผลิตในภาคพลังงานสะอาดซึ่งเป็นศูนย์กลางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีนี้ตั้งแต่ปี 2549 เมื่อรัฐบาลกลางเริ่มส่งเสริม "นวัตกรรมของชนพื้นเมือง" เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศผ่านความพยายามในการวิจัยและพัฒนาในประเทศที่เพิ่มขึ้น ความพยายามเร่งดำเนินการต่อไปภายใต้ความคิดริเริ่ม Made in China 2025 ของประธานาธิบดี Xi ซึ่งกำหนดให้การพัฒนาภาคเทคโนโลยีการปล่อยคาร์บอนต่ำภายในประเทศเป็นลำดับความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ
ในขณะเดียวกัน รัฐบาลระดับมณฑลและเทศบาลของจีน ทำหน้าที่นายหน้าสินเชื่อธนาคาร และจัดหาที่ดิน สิ่งอำนวยความสะดวก และสิ่งจูงใจทางภาษีแก่ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมลม พลังงานแสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่ คาดว่าระหว่างปี 2010 ถึง 2012 เพียงปีเดียว บริษัทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับวงเงินสินเชื่อ 47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากธนาคารจีน ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (China Development Bank) ซึ่งเป็นหนึ่งในสามธนาคารด้านนโยบายของรัฐ ได้ขยายวงเงินสินเชื่อจำนวน 29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับบริษัทพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุด 15 แห่ง
ในการตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของจีน สหภาพยุโรปได้ถือว่านโยบายสภาพภูมิอากาศเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจมากขึ้น ข้อเสนอ "เหมาะสำหรับ 55" ของสหภาพยุโรปพยายามที่จะแต่งงานกับเป้าหมายด้านสภาพอากาศและเศรษฐกิจโดยการลงทุนในอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำที่รับประกันงานและความเจริญรุ่งเรืองในขณะที่ยุโรปผลักดันการลดการปล่อยมลพิษ เป้าหมายดังกล่าวยังสังเกตเห็นได้ชัดเจนในการขนส่งของยุโรปภาคส่วน rtation ซึ่งสหภาพยุโรปได้เสนอให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยเฉลี่ยของยานพาหนะใหม่ลง 55 เปอร์เซ็นต์ในปี 2573 และ 100 เปอร์เซ็นต์ในปี 2578 ซึ่งถือเป็นการห้ามรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยเด็ดขาดภายในปี 2578 ซึ่งเป็นการขยายนโยบายที่ผ่านไปแล้วในแต่ละประเทศสมาชิก รวมทั้งฝรั่งเศส
ข้อเสนอของสหภาพยุโรปส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังบริษัทในยุโรปว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือถูกทิ้งไว้ข้างหลังในการแข่งขันนโยบายอุตสาหกรรมระดับโลกกับจีน ร่วมกับสัญญาว่าจะขยายกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนและโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ เพิ่มภาษีสำหรับเชื้อเพลิงทั่วไป และพัฒนาแหล่งไฮโดรเจนที่มีคาร์บอนต่ำ นโยบายเหล่านี้สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดได้ต่อยอดจากความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปิดช่องว่างที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น สหภาพยุโรปได้ให้ทุนสนับสนุนแก่ European Battery Alliance เพื่อสร้างอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของยุโรปที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพาจีนของยุโรป
เกี่ยวกับเรา
บริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด (ออร่า) เป็นที่ปรึกษาการลงทุนที่จดทะเบียนในประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ในราชอาณาจักรภูเก็ตของประเทศไทย ด้วยทรัพย์สินภายใต้การบริหารมากกว่า 7.12 ล้านล้านดอลลาร์
บริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด เป็นบริษัทด้านการลงทุนระดับโลกที่อุทิศตนเพื่อช่วยให้ลูกค้าจัดการและให้บริการสินทรัพย์ทางการเงินตลอดวงจรการลงทุน
บริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด เป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์และความมั่งคั่ง โดยมุ่งเน้นที่การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและการเป็นหุ้นส่วนสำหรับนักลงทุนสถาบันระดับโลกที่เชี่ยวชาญที่สุด กระบวนการลงทุนของเราขับเคลื่อนด้วยการแสวงหาอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อทำความเข้าใจว่าตลาดและเศรษฐกิจของโลกทำงานอย่างไร โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามหลักการลงทุนที่ไม่มีวันตกยุคและเป็นสากล ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 เราเป็นชุมชนนักคิดอิสระที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศร่วมกัน ด้วยการส่งเสริมวัฒนธรรมของการเปิดกว้าง ความโปร่งใส ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก เรามุ่งมั่นที่จะไขปัญหาที่ซับซ้อนที่สุดในกลยุทธ์การลงทุน การจัดการ และวัฒนธรรมองค์กรทางการเงิน
ไม่ว่าจะให้บริการทางการเงินแก่สถาบัน องค์กร หรือนักลงทุนรายย่อย บริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด ให้บริการจัดการการลงทุนและการลงทุนอย่างรอบรู้ใน 63 ประเทศ เป็นผู้ให้บริการกองทุนรวมรายใหญ่ที่สุดและเป็นผู้ให้บริการกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETFs) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกเหนือจากกองทุนรวมและ ETF แล้ว Aura ยังให้บริการ Paymaster บริการนายหน้า บริการธนาคารนอกชายฝั่งและค่างวดคงที่และค่างวด บริการบัญชีเพื่อการศึกษา การวางแผนทางการเงิน การบริหารสินทรัพย์ และบริการด้านทรัสต์
บริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด สามารถทำหน้าที่เป็นจุดติดต่อเพียงจุดเดียวสำหรับลูกค้าที่ต้องการสร้าง ซื้อขาย บริการ Paymaster บัญชีนอกชายฝั่ง จัดการ บริการ แจกจ่าย หรือปรับโครงสร้างการลงทุน ออร่าเป็นแบรนด์องค์กรของบริษัท ออร่า โซลูชั่น จำกัด
กรุณาเยี่ยมชมลิงค์ที่นี่บนหน้าจอ
For more information : https://www.aura.co.th/
About us : https://www.aura.co.th/aboutus
Our Services : https://www.aura.co.th/ourservices
Latest News : https://www.aura.co.th/news
Contact us : https://www.aura.co.th/contact
Comentários